zCloud lưu trữ dữ liệu Zalo như thế nào?

zCloud là dịch vụ mới giúp bạn bảo toàn dữ liệu Zalo. Bài viết này sẽ giúp giúp bạn hiểu thêm về cách thức hoạt động của zCloud, cũng như nguyên nhân và cách xử lý một số vấn đề về dữ liệu thường gặp.


zCloud lưu trữ những loại dữ liệu nào, trong bao lâu?

Các loại dữ liệu được đưa lên zCloud bao gồm:

  • Bản sao lưu tin nhắn văn bản, được cập nhật định kỳ hằng ngày. Tìm hiểu thêm
  • Tin nhắn media (ảnh, video, file và tin nhắn thoại) trong trò chuyện 2 người và nhóm. Tìm hiểu thêm
  • Dữ liệu trong Cloud của tôi. Tìm hiểu thêm

Để chuyển dữ liệu Zalo cũ trên điện thoại và các dữ liệu mới lên zCloud, bạn cần hoàn tất thiết lập zCloud. Xem hướng dẫn

zCloud sẽ lưu trữ các dữ liệu Zalo của bạn lâu dài trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ. Hãy chú ý thanh toán đúng hạn để dữ liệu Zalo luôn được bảo toàn.

Dữ liệu trò chuyện lưu trên zCloud chỉ có bạn truy cập được, những người khác trong trò chuyện cần tự đăng kí gói zCloud để có thể bảo toàn dữ liệu của mình.

Bạn cũng cần lưu ý ghi nhớ mã bảo vệ dữ liệu để có thể truy cập lại dữ liệu khi đổi thiết bị hoặc cài lại Zalo. Tìm hiểu thêm


Dung lượng lưu trữ tối đa của zCloud?

Tổng dung lượng lưu trữ của zCloud là 100 GB. Khi đã đầy dung lượng zCloud, hệ thống sẽ ngừng lưu trữ mới và bạn cần dọn dẹp dung lượng.

zCloud sẽ cập nhật thông tin nếu có thêm các gói dung lượng lưu trữ mới.


zCloud chưa lưu trữ những dữ liệu nào?

Hiện tại, zCloud chưa lưu trữ các loại dữ liệu trong bảng dưới đây. Các dữ liệu này chỉ có thể truy cập nếu bạn xem và tải về máy trước khi hết thời hạn lưu trữ tạm thời trên máy chủ Zalo.

Dữ liệu mới trong khi dùng zCloudTin nhắn media được gửi trong các trò chuyện cộng đồng. Tìm hiểu thêm
Tin nhắn văn bản và media gửi trong các trò chuyện tự xoá. Tìm hiểu thêm
Tin nhắn media được gửi sau khi zCloud đầy dung lượng. Tìm hiểu thêm
Tin nhắn bị thiếu do chưa cập nhật bản sao lưu. Tìm hiểu thêm
Tin nhắn văn bản và media đã bị thu hồi hoặc bạn chủ động xoá.
Tin nhắn văn bản và media trong nhóm và cộng đồng bạn không còn là thành viên.
Tin nhắn gửi trong nhóm và cộng đồng trước thời điểm bạn trở thành thành viên.
Dữ liệu cũ trước khi đăng kí zCloudDữ liệu tin nhắn văn bản và media chỉ có trên Zalo phiên bản máy tính và web.
Dữ liệu tin nhắn văn bản và media lưu trữ trên các thiết bị điện thoại cũ, khác với thiết bị sử dụng để thiết lập zCloud.
Dữ liệu đã không còn tồn tại trước khi đăng kí sử dụng zCloud. Tìm hiểu thêm

Trong tương lai gần, Zalo và zCloud sẽ tối ưu khả năng lưu trữ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.


Cách nhận biết các dữ liệu không được lưu trữ lên zCloud

Trong trò chuyện, các dữ liệu media không được lưu lên zCloud sẽ được đánh dấu bằng biểu tượng để bạn dễ dàng nhận biết.

Bạn cần xem và tải về các nội dung này trước khi hết hạn lưu trữ tạm thời để có thể truy cập lại trên thiết bị.

Đối với các dữ liệu không còn trên máy chủ Zalo, zCloud lẫn trên thiết bị, bạn sẽ thấy ghi chú “không còn tồn tại”. Tìm hiểu thêm

Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về cơ chế lưu trữ của zCloud tại các mục phía dưới.


Sao lưu tin nhắn văn bản lên zCloud

Tin nhắn văn bản đã gửi và nhận trên điện thoại (bao gồm cả các tin nhắn link và liên hệ) được đưa lên zCloud với tính năng sao lưu tin nhắn định kỳ hằng ngày.

Trước khi đổi thiết bị, bạn nên sao lưu thủ công để có đầy đủ tin nhắn bằng cách:

  1. Từ thanh menu chính, bấm Cá nhân ngoài cùng bên phải, chọn zCloud → Sao lưu tin nhắn văn bản
  2. Bấm Sao lưu và đợi quá trình hoàn tất

Khi sử dụng hằng ngày, nếu thấy dữ liệu bản sao lưu không cập nhật, bạn hãy kiểm tra cài đặt tự động sao lưu theo hướng dẫn sau:

  1. Vào Cá nhân → zCloud → Sao lưu tin nhắn văn bản
  2. Kiểm tra cài đặt Tự động sao lưu hàng ngày

Lưu trữ tin nhắn media trong trò chuyện lên zCloud

zCloud hỗ trợ lưu trữ các loại tin nhắn media sau:

  • Ảnh
  • Video
  • File
  • Tin nhắn thoại

Dữ liệu từ các trò chuyện sẽ được tự động đưa lên zCloud, ngoại trừ trò chuyện cộng đồng và trò chuyện đang bật tin nhắn tự xoá. Cụ thể như sau:

  • Trò chuyện 2 người và nhóm: mặc định lưu trữ tất cả dữ liệu media (ảnh, video, file và tin nhắn thoại).
  • Trò chuyện cộng đồng (thường có trên 100 thành viên): mặc định không lưu trữ dữ liệu. Tìm hiểu thêm về khác biệt giữa nhóm và cộng đồng
  • Trò chuyện 2 người và nhóm đang bật Tin nhắn tự xoá: Các dữ liệu được gửi sau khi bật tin nhắn tự xoá sẽ không được lưu trữ lên zCloud. Các dữ liệu đã gửi trước khi bật hoặc sau khi tắt tính năng vẫn được lưu trữ lên zCloud.

Lưu trữ dữ liệu trong Cloud của tôi lên zCloud

Cloud của tôi là một trò chuyện đặc biệt của riêng bạn, giúp bạn lưu trữ hình ảnh, tài liệu quan trọng trên Zalo.

Sau khi nâng cấp zCloud, Cloud của tôi sẽ lưu trữ toàn bộ tin nhắn bao gồm văn bản, ảnh, video, tin nhắn thoại và file lên zCloud trong giới hạn dung lượng 100 GB.

Tìm hiểu thêm về Cloud của tôi


Tại sao một số dữ liệu không còn tồn tại?

Sau khi thiết lập và lưu trữ dữ liệu lên zCloud, bạn vẫn thấy một số dữ liệu không hỗ trợ lưu trữ hay không còn tồn tại. Điều này có thể do các nguyên nhân sau đây:

Dữ liệu đã không còn tồn tại trước khi sử dụng zCloud

Một số dữ liệu cũ đã không còn tồn tại từ trước khi bạn đăng kí zCloud. Nếu còn lịch sử trò chuyện, bạn vẫn có thể thấy thông tin liên quan như người gửi, thời gian gửi,…

Khi gặp trường hợp này, hãy liên hệ người gửi và nhờ họ gửi lại dữ liệu. Các dữ liệu mới sẽ được lưu lại tự động theo cơ chế lưu trữ chung.

Dữ liệu không tồn tại trong quá trình sử dụng zCloud

Những dữ liệu nằm ngoài khả năng lưu trữ của zCloud sẽ chỉ lưu tạm thời trên máy chủ Zalo và không còn tồn tại sau một thời gian. Tìm hiểu thêm

Nếu zCloud của bạn bị đầy dung lượng, hệ thống sẽ không lưu trữ các dữ liệu mới lên zCloud nữa. Để tiếp tục lưu trữ, bạn cần dọn dẹp dữ liệu.


Thiếu tin nhắn khi đổi sang máy khác

Tính năng tự động sao lưu tin nhắn của zCloud sẽ cập nhật dữ liệu định kì mỗi ngày một lần.

Để có bản sao lưu đầy đủ nhất khi đổi máy, bạn nên cập nhật bản sao lưu trên máy cũ trước khi chuyển sang máy mới. Cụ thể từng bước như sau:

  1. Trên thiết bị cũ, từ thanh menu chính, bấm Cá nhân ngoài cùng bên phải, chọn zCloud -> Sao lưu tin nhắn văn bản
  2. Bấm Sao lưu và đợi quá trình sao lưu hoàn tất
  3. Đăng nhập máy mới, sau đó nhập mã bảo vệ dữ liệu để khôi phục

Khi chưa cập nhật bản sao lưu tin nhắn văn bản, bạn có thể sẽ không thấy media mới bên trong trò chuyện. Bạn có thể vào Cá nhân -> zCloud -> Tin nhắn media để tìm các nội dung này.

Hỗ trợ trực tiếp

Nếu bạn đã đăng kí dịch vụ zMelody hay zCloud, bạn có thể liên hệ để được nhân viên CSKH tư vấn và hỗ trợ giải quyết vấn đề.


Tạo một blog trên WordPress.com