Thiết lập và chuyển dữ liệu Zalo cũ lên zCloud

Bài viết này sẽ giúp bạn thiết lập zCloud, cũng như đưa ra các lưu ý trong quá trình chuyển dữ liệu cũ từ thiết bị lên zCloud.


Cách thức Zalo lưu trữ dữ liệu trước khi thiết lập zCloud?

Trước khi đăng kí zCloud, Zalo lưu trữ dữ liệu như sau:

  • Phía người gửi: tin nhắn sẽ được chuyển lên máy chủ, đồng thời lưu một phiên bản trên thiết bị
  • Các tin nhắn gửi đi sẽ được lưu tạm thời trên máy chủ để đợi người nhận tải về
  • Phía người nhận: tin nhắn sẽ được tải về ứng dụng Zalo để lưu trữ, theo các phương thức tải tự động và thủ công
  • Các dữ liệu tin nhắn trên máy chủ sau đó sẽ hết hạn lưu trữ, và dữ liệu chỉ còn tồn tại trên các thiết bị nhận và gửi
  • Cách thức này đảm bảo tính riêng tư. Tuy nhiên, nếu thay đổi thiết bị hay không tải dữ liệu về trước thời hạn lưu trữ, thì dữ liệu có thể sẽ không truy cập được nữa.

Tại sao cần thiết lập zCloud?

Sau khi đăng kí zCloud, bạn sẽ cần hoàn tất thiết lập để:

  • kích hoạt lưu trữ tự động các dữ liệu Zalo mới
  • chuyển các dữ liệu cũ đang có trên máy lên zCloud

Nếu không thiết lập, Zalo sẽ hoạt động theo cách thức cũ: dữ liệu Zalo vẫn sẽ chỉ lưu trên máy, chưa được lưu trên zCloud.

Nếu bạn có ý định chuyển sang máy mới:

  • Bạn cần thiết lập trên máy điện thoại cũ trước để chuyển đầy đủ dữ liệu lên zCloud.
  • Sau khi hoàn tất, bạn có thể đăng nhập Zalo trên điện thoại mới để khôi phục dữ liệu từ zCloud.

zCloud hỗ trợ thiết lập trên nền tảng, thiết bị nào?

Hiện tại, zCloud chỉ hỗ trợ thiết lập chuyển dữ liệu từ ứng dụng Zalo trên điện thoại iOS hoặc Android.

Đối với Zalo trên máy tính Windows, MacOS, dữ liệu tin nhắn media sẽ được chuyển lên zCloud dần dần sau khi đã thiết lập trên điện thoại.


Thiết lập zCloud như thế nào?

Cập nhật ứng dụng

Để thiết lập và chuyển dữ liệu ổn định, hãy cập nhật ứng dụng Zalo của bạn lên phiên bản mới nhất bằng cách:

  1. Mở ứng dụng App Store (với thiết bị iOS)
    hoặc CH Play (với thiết bị Android)
  2. Tìm kiếm ứng dụng Zalo
  3. Bấm Cập nhật

Bắt đầu thiết lập zCloud

  • Hệ thống sẽ tự động gửi thông báo thiết lập zCloud;
  • Hoặc bạn có thể tới trang Cá nhân (góc dưới cùng bên phải) Bấm chọn zCloud để bắt đầu.

Chọn loại dữ liệu cần lưu trữ

Bạn cần cho phép zCloud lưu trữ dữ liệu Zalo của bạn, bao gồm:

  • Bản sao lưu tin nhắn văn bản
  • Dữ liệu tin nhắn media (ảnh, file, video và tin nhắn thoại)
  • Dữ liệu My Documents (tên cũ: Cloud của tôi)

Tạo mã truy cập dữ liệu

Bạn cần tạo một mã PIN 6 số để bảo mật dữ liệu của mình trên zCloud.

Bạn sẽ cần nhập mã này khi đăng nhập lại Zalo trên thiết bị mới. Tìm hiểu thêm về mã truy cập dữ liệu.


Sau khi tạo mã thành công, dữ liệu Zalo cũ trên thiết bị và bản sao lưu ảnh Google Drive sẽ bắt đầu được chuyển lên zCloud.

Chú ý khi thiết lập


Mất bao lâu để hoàn tất chuyển dữ liệu?

Quá trình này có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ tới một vài ngày, phụ thuộc vào:

  • lượng dữ liệu cũ trên thiết bị
  • lượng ảnh cũ đã sao lưu trên Google Drive
  • chất lượng đường truyền và thời gian online Zalo

Sau khi chuyển dữ liệu hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo qua trò chuyện OA của zCloud.


Làm gì khi quá trình chuyển dữ liệu bị tạm ngừng?

Trong quá trình chuyển dữ liệu trên thiết bị lên zCloud, bạn có thể gặp lỗi tạm ngừng chuyển dữ liệu. Khi đó, hãy xử lý theo hướng dẫn sau đây:

  1. Không đăng xuất, thay đổi thiết bị, thay đổi tài khoản Zalo để tránh mất mát dữ liệu.
  2. Sử dụng mạng Wi-Fi với tốc độ và chất lượng ổn định. Dữ liệu sẽ không được chuyển lên khi sử dụng 3G/4G/5G hay hotspot từ điện thoại khác.
  3. Cắm sạc cho máy trong quá trình chuyển dữ liệu. Hệ thống sẽ ngừng chuyển dữ liệu khi pin yếu để tránh lỗi.
  4. Mở ứng dụng Zalo thường xuyên – đặc biệt với thiết bị iOS, do Apple hạn chế chuyển dữ liệu khi đang tắt ứng dụng.
  5. Khởi động lại thiết bị nếu điều kiện mạng và pin bình thường, nhưng dữ liệu vẫn không chuyển lên.
  6. Liên hệ thông qua OA zCloud để được hỗ trợ nếu các cách trên không giải quyết được vấn đề.

Các vấn đề khác trong khi thiết lập và chuyển dữ liệu

Không tìm thấy mục zCloud trên Zalo

Xem chi tiết

Sau khi nâng cấp ứng dụng, khởi động lại máy,… nhưng vẫn không tìm thấy mục zCloud, có thể bạn đã đăng kí nhầm zCloud cho tài khoản khác. Hãy kiểm tra lại bằng cách đăng nhập tài khoản Zalo tại trang web https://zbox.vn.

  • Nếu thông tin trên zBox không trùng khớp, hãy liên hệ thông qua OA của zCloud để được hướng dẫn.
  • Nếu thông tin trên zBox trùng khớp, có thể đây là một lỗi kĩ thuật. Bạn hãy thông báo lỗi thông qua OA của zCloud.

Chú ý: Bạn không nên xoá ứng dụng để tránh mất dữ liệu.

Ứng dụng Zalo bị văng (crash)

Thiết bị của bạn có thể bị văng do quá tải. Xem chi tiết

Nguyên nhân chính của việc quá tải là do thiết bị:

  • không đủ dung lượng trống
  • chứa rất nhiều dữ liệu Zalo
  • có cấu hình hạn chế, vượt quá khả năng xử lý

Bạn hãy sử dụng Zalo trên máy tính và liên hệ qua OA zCloud.

Chú ý: Tuyệt đối không xoá ứng dụng Zalo trên điện thoại trong lúc này để tránh mất mát dữ liệu.

Chuyển bản sao lưu ảnh từ Google Drive lên zCloud

Xem chi tiết

Nếu bạn từng sử dụng tính năng sao lưu ảnh, nhiều ảnh Zalo cũ của bạn hiện chỉ lưu trữ trên Google Drive.

Bạn sẽ nhận được yêu cầu đăng nhập Google Drive để có thể chuyển các nội dung này sang zCloud.

Quá trình chuyển dữ liệu sẽ chậm hơn do cần tải ảnh từ Google Drive về máy trước, sau đó mới chuyển lại lên zCloud.

Khôi phục bản sao lưu cũ

Xem chi tiết

zCloud sẽ thực hiện sao lưu các tin nhắn Zalo hiện có trên thiết bị của bạn.

Nếu thấy thông báo khôi phục bản sao lưu cũ, có nghĩa là các tin nhắn trong bản sao lưu cũ đó hiện không có trên thiết bị.

Khôi phục bản sao lưu giúp thiết bị hiện tại có đầy đủ tin nhắn, kể cả những tin trong bản sao lưu cũ.

Nếu không khôi phục, bạn sẽ chưa thiết lập lưu trữ lên zCloud được.

Sau khi khôi phục thành công, bạn có thể thiết lập zCloud để lưu tất cả dữ liệu hiện có trên máy.

Bạn có thể cần nhập mật khẩu sao lưu ở bước này.

Nếu bạn đã quên mật khẩu, bạn sẽ cần xác nhận xoá bản sao lưu cũ để tiếp tục. Các dữ liệu tin nhắn cũ trong bản sao lưu này sẽ không được đưa lên zCloud.

Máy không đủ dung lượng

Xem chi tiết

Trong quá trình chuyển dữ liệu lên zCloud, máy của bạn cần có đủ dung lượng trống để lưu trữ và xử lý các dữ liệu tạm thời.

Nếu gặp thông báo không đủ dung lượng, bạn hãy xoá bớt một số ứng dụng không cần thiết khỏi máy để có thêm dung lượng trống.

Bạn không nên xoá dữ liệu và ứng dụng Zalo trong hoàn cảnh này để tránh mất mát dữ liệu.

Zalo điện thoại vẫn đầy dung lượng sau khi chuyển dữ liệu

Sau khi hoàn tất chuyển dữ liệu, bạn có thể dễ dàng giải phóng dung lượng từ cài đặt của zCloud. Xem hướng dẫn

Zalo máy tính vẫn đầy dung lượng sau khi chuyển dữ liệu

Bạn có thể bật tính năng giải phóng dung lượng hoặc chủ động xoá bớt dữ liệu cũ. Xem chi tiết

Sau khi hoàn tất chuyển dữ liệu lên zCloud, bạn có thể dễ dàng giải phóng dung lượng từ cài đặt của zCloud. Xem hướng dẫn

Bạn cũng có thể chủ động xoá bớt các dữ liệu cũ trên Zalo phiên bản máy tính bằng cách:

  1. Nhấp vào biểu tượng Nút bánh răng cài đặt ở dưới cùng thanh công cụ bên trái
  2. Chọn Cài đặtQuản lý dữ liệu
  3. Tại mục Ảnh, video, file, chọn Xem và dọn dẹp
  4. Chọn các dữ liệu bạn thấy không quan trọng và dọn dẹp

Chú ý: Hãy cẩn trọng khi dọn dẹp. Các dữ liệu cũ trên máy tính chưa có trên zCloud và sẽ không thể truy cập từ các thiết bị khác.

Chuyển dữ liệu cũ trên nhiều thiết bị hoặc sau khi nâng cấp, gia hạn zCloud

Xem chi tiết

Hiện tại, trong các trường hợp này, zCloud sẽ thực hiện chuyển ngầm dữ liệu lên zCloud, nhưng sẽ không có thông báo bên trong ứng dụng. Bạn hãy theo dõi dung lượng zCloud thay đổi theo thời gian.

Sắp tới, zCloud sẽ hỗ trợ hiển thị thông báo rõ ràng hơn.

Dữ liệu trò chuyện đã lưu lên zCloud rất ít so với dữ liệu trên thiết bị

Xem chi tiết

Vấn đề này thường xảy ra do một số nguyên nhân sau:

  • Đổi máy khác khi chuyển dữ liệu, sau đó quay về máy cũ. Việc chuyển dữ liệu không hoạt động lại.
  • Máy không có đủ dung lượng trống để chuyển dữ liệu
  • Máy có cấu hình yếu nên không chuyển dữ liệu được
  • Sử dụng phiên bản Zalo đã cũ nên có lỗi

Để chuyển được dữ liệu còn lại lên zCloud, bạn hãy:

  1. Cập nhật lên phiên bản Zalo mới nhất
  2. Đợi thêm một vài ngày để xem dữ liệu có chuyển lên hay không
  3. Liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của zCloud qua OA để được hỗ trợ thêm

Có nhiều dữ liệu khác trong mục Tin nhắn media

Xem chi tiết

Dung lượng của mục Khác trong tin nhắn media thường là từ các trò chuyện ẩn. Bạn có thể nhập mã PIN trò chuyện ẩn từ thanh tìm kiếm của Zalo để truy cập các trò chuyện này.

Nếu đã quên mã PIN, bạn có thể tắt từ cài đặt của Zalo. Tuy nhiên mọi dữ liệu trong trò chuyện ẩn sẽ bị xoá theo. Tìm hiểu thêm

Nếu bạn không có trò chuyện ẩn nhưng mục Khác vẫn chiếm nhiều dung lượng, hãy liên hệ qua OA zCloud để được hỗ trợ.

Hỗ trợ trực tiếp

Nếu bạn đã đăng kí dịch vụ zBusiness, zStyle( trước đây là zMelody) hay zCloud, bạn có thể liên hệ để được nhân viên CSKH tư vấn và hỗ trợ giải quyết vấn đề.